Những nét độc đáo trong ẩm thực việt

Nhân ngày Quốc khánh Việt Nam, trang báo nước ngoài đã dành một bài viết về các lợi ích cho sức khỏe của ẩm thực Việt, cho rằng món ăn của Việt Nam được nhiều chuyên gia nhận xét là một trong những nền ẩm thực lành mạnh nhất thế giới.

Những nét độc đáo trong nền ẩm thực việt

Những nét độc đáo trong ẩm thực việt

Dù có vẻ khá giống với ẩm thực các nước láng giềng, ví dụ như Thái và Trung Quốc – ẩm thực Việt Nam vẫn có những điểm đặc trưng khác biệt.Các món ăn Việt theo thời gian có vẻ chịu ảnh hưởng nhất định của Pháp và Trung Quốc, nhưng được chế biến độc đáo, đặc biệt có nét riêng. Hầu hết các món ăn Việt Nam được chế biến bằng các phương pháp luộc, nướng hoặc hấp.

Dầu được thay bằng nước và nước dùng, được sử dụng khá hạn chế. Số lượng lớn rau và rau gia vị được dùng nhiều trong món ăn hằng ngày không chỉ giúp ích cho cân nặng mà nó còn có thể kháng bệnh.

Những lợi ích mà các bạn có thể rõ rệt của món ăn Việt Nam bao gồm:

1. Không chứa gluten

Những người bị hội chứng khang gluten có thể an tâm ăn món Việt Nam. Gạo được trồng khá là phổ biến ở Việt Nam và một thành phần chính trong các bữa ăn.
Sợi bún, mì được làm từ gạo và bột gạo thay vì từ lúa mì như các nước ở phương Tây, do đó không chứa gluten gây ảnh hướng không tốt đến sức khỏe.

2. Có khả năng giúp chống lão hóa

van-hoa-am-thuc-viet-nam

Số lượng rất nhiều các loại rau tươi sống, rau gia vị, hải sản được dùng trong món ăn ở Việt Nam sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ lượng vitamin E, A cần thiết.
Vitamin E là chất chống oxy hóa, có khả năng làm giảm đi sự ảnh hưởng của ánh nắng mặt trời trên làn da. Nó cũng có tác dụng chống lại các gốc tự do trong cơ thể, ngăn ngừa tránh làm tổn hại đến da.
Vitamin A được biết đến như chất giúp tránh đi sự lão hóa và giữ da mạnh khỏe, làm lành các vết thương.

3. Tăng cường sức đề kháng

Nhìn chung hầu hết nước dùng trong món Việt Nam cần hàng giờ để chuẩn bị, và chúng rất giàu vitamin, chất khoáng, bao gồm những chất có lợi cho sức khỏe như folate, sắt, magiê và vitamin C, B3, B6.
Tất cả các chất dinh dưỡng này đều có tác dụng hỗ trợ chống mệt mỏi, kiệt sức. Các loại canh, súp với rau và hải sản chứa các chất dinh dưỡng tăng cường sức đề kháng như vitamin A, B1, kẽm,…

4. Giúp giảm cân hiệu quả

Món ăn việt

Thực phẩm Việt Nam nói chung thường ít calo và giàu chất xơ giúp bạn no lâu hơn. Nhiều món ăn, đặc biệt là các món gỏi cuốn, xà lách theo mùa chứa rau gia vị và các loại gia vị đặc biệt này sẽ thay vì dầu và sữa như các món phương Tây.
Việt Nam cũng dồi dào các chủng loại trái cây để làm món tráng miệng thơm ngon. Đường cọ được sữ dụng khá là phổ biến trong món ăn Việt có chỉ số glycemic thấp hơn đường thường, tốt cho sức khỏe hơn.

5. Hỗ trợ cho tiêu hóa

Các món ăn Việt Nam có hương vị không nồng, dùng rất nhiều loại gia vị khác nhau như bạc hà, rau mùi, rau mùi và lá hồi. Các loại thảo mộc này giúp hỗ trợ tiêu hóa và chống các loại bệnh gây sưng viêm nguy hiểm.

6. Lành mạnh so với nhiều nền ẩm thực khác

Món ăn Việt Nam không được chế biến nhiều bằng phương pháp chiên với dầu mỡ (như món ăn Trung Quốc), hoặc sử dụng quá nhiều nước cốt dừa (như món ăn Thái).
Các loại thảo mộc tươi ngon sẽ giúp cho các món ăn Việt có hương vị đặc trưng độc đáo và cũng chứa ít calo hơn so với các nền ẩm thực khác. Trong thời đại béo phì ngày càng trở thành vấn nạn mới toàn cầu, ẩm thực Việt Nam là một lựa chọn lành mạnh mới dành cho các bạn muốn tránh khỏi vấn nạn này.

Giờ thì hãy khám phá ngay những công thức nấu ăn đơn giãn qua Website món ngon của mẹ nhé